Virgin No More

02/22/2010

On February 21, 2010, I ran a marathon.

The Century Tuna Superbods!

Yes, you read that right. It was my first time to run a race ever, hence, the blog title. I was really thankful to my kumander. Siya ang nag-encourage sa akin to run. My kumander signed up for 10k while sya ang nag-sign-up  sa kin for the 5k run.

Some Twitter friends were there and we decided to meet after the race. They were asking me how the experience was. I told them that na-paranoid ako kapag nauunahan ako ng iba. A very witty friend said “Oo nga lalo na kapag naunahan ka ng matataba.” I followed my baby’s advice kasi na tumakbo lang ako at a certain pace na comfortable ako and I didn’t really wanna push myself too hard. Thank God natapos ko sya at eto ang official time ko…

Sa marathon na ito (Magpapaka-deep ako kunwari), I’ve observed and concluded  na ilan sa mga Pinoy ay:

1.di marunong sumunod sa schedule

Sabi sa leaflet, 10k runners will start at 5:35AM. My baby and I were there at 5:15ish at maya-maya nag start na ang run ng 10k. Late na tuloy nakatakbo baby ko. WTH is that?

2. mga tuod

Hello? Bago ka tumakbo dapat may stretching diba? Ayun nagtutuwad ang mga hosts tapos yung ibang tao dun nakatunganga lang. I wanted to do stretching kaso masyado crowded so di ko makarir. Nakakainis talaga. Buti nakapag stretch na ko sa bahay bago umalis.

3. kadalasang tanga

Nagkwento yung friend ko when we ate breakfast sa Pancake House. May lalaki daw who ran the 5k marathon but got lost. Sinisi yung marshall at nanumbat pa na mahal daw binayaran nya pero pinagod siya. WTF! Well, that could happen pero hello naman pwede kaya magtanong and that’s what I did. Nagtanong ako sa fellow 5k runners at sa awa ng Diyos, di ako naligaw.

4. di lang ambisyoso… ilusyonado pa

There was also a go-see for image model wannabes. A friend joined because he really has the looks and the body but to our surprise some (especially guys) who signed up for it, we were like “Are you serious?”  To sum it all up, my baby, a friend and I were saying stuff like, “Kuya, sure ka?”  and “Di nga, sasali ka nga talaga?” to ourselves. Dapat sa Nescafe sila sumali para nakapagkape muna sila. It was a laugh to see them though.

Here are some of the photos from the run. Thanks to Czarovic of Twitter.

It was quite an experience.  I hope the next one, my friends can join us.

Leave a Reply

